Người Giám đốc Hợp tác xã dám nghĩ, dám làm trong liên kết sản xuất
Ông Nguyễn Văn Đậm, ấp Thành Tân, xã Kế Thành, huyện Kế Sách, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tín Phát (HTX), là người khởi xướng xây dựng mô hình cánh đồng lớn tại xã Kế Thành, theo mô hình liên kết các ấp lại để sản xuất với quy mô trên 290ha. Mô hình này, các thành viên của HTX được hưởng lợi nhuận cao hơn các giống lúa thường khác từ 800-1.000 đồng/kg.

Để tạo việc làm thường xuyên, tăng thêm thu nhập cho các thành viên HTX, bản thân ông Đậm còn lên kế hoạch thực hiện thêm các loại hình dịch vụ trước và sau thu hoạch song song với hoạt động kinh doanh của HTX như: thành lập đội vận chuyển lúa, phân bón, từ 40-50 lao động, đội bón phân, phun thuốc từ 10-15 lao động, tạo điều kiện cho các thành viên tận dụng rơm rạ để trồng nấm rơm trong lúc nông nhàn, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên HTX và người lao động. Hàng năm có từ 80-100 lao động làm việc tại HTX, từ đó góp phần làm giảm số người bỏ địa phương đến nơi khác tìm việc làm.

Ông Đậm vinh dự nhận Bằng khen Ủy ban MTTQ tỉnh tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”

Ông Đậm chia sẻ thêm: Trong những năm qua, từ đường lối đúng đắn, đi lên của nền kinh tế tập thể và sự phát triển của HTX đã giúp thành viên và người lao động có việc làm ổn định, đời sống tinh thần được nâng lên, từ đó làm giảm tệ nạn xã hội tại địa bàn, góp phần cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, với vai trò là Giám đốc HTX, bản thân ông Đậm còn mạnh dạn, chủ động liên hệ với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tìm dịch vụ đầu vào với giá rẻ nhằm giúp thành viên HTX giảm chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, ông còn tìm nhà máy, doanh nghiệp mua lúa với số lượng lớn để tiêu thụ hết lúa nông sản của thành viên HTX để các thành viên an tâm sản xuất. Trung bình mỗi năm, HTX Nông nghiệp Tín Phát ký hợp đồng tiêu thụ lúa cho nông dân khoảng 2.800 tấn lúa, trị giá trên 14,5 tỷ đồng. Nhờ đảm bảo chất lượng sản phẩm với số lượng lớn, các hợp đồng tiêu thụ lúa của HTX đều diễn ra thuận lợi, không bị thương lái chèn ép giá khi giá lúa trên thị trường giảm.
Bản thân ông Đậm cũng đã nghiên cứu, đề nghị với ngành nông nghiệp tổ chức lớp quản lý dịch hại tổng hợp trên lúa, đặc biệt áp dụng công nghệ sinh thái “ruộng lúa bờ hoa” và xử lý các chế phẩm sinh học nấm xanh trừ sâu rầy cho hiệu quả rất cao, giúp các thành viên HTX giảm ít nhất 3 lần phun thuốc trên vụ. Ngoài ra, ông còn cùng với HTX phối hợp ngành Bảo vệ thực vật mở các lớp tập huấn kỹ thuật 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm…giúp cho các thành viên nâng cao kiến thức cơ bản và khai thác tối đa diện tích canh tác.
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, năm 2018, HTX Tín Phát được tỉnh chọn là HTX điểm để đầu tư dự án VnSAT với tổng mức đầu tư là 7 tỷ đồng, trong đó HTX đối ứng 1,2 tỷ đồng, hoàn thiện xây dựng nhà kho và các trang thiết bị, máy móc cho HTX đi vào hoạt động năm 2019. Trong năm 2021, dự án VnSAT tiếp tục có kế hoạch đầu tư tuyến đường đến nhà kho HTX để phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của nhà kho và góp phần tiêu thụ nông sản bền vừng cho người dân trên địa bàn xã Kế Thành. Hiện nay, tổng số vốn điều lệ của HTX Tín Phát đã phát triển lên trên 3,5 tỷ đồng.
Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, bản thân ông Đậm cùng với HTX Nông nghiệp Tín Phát còn cùng với chính quyền địa phương thực hiện nhiều chương trình phúc lợi, an sinh xã hội. Hàng năm HTX trích quỹ phúc lợi từ 10-12 triệu đồng để xây dựng cầu giao thông nông thôn. Năm 2016, bản thân ông Đâm đã vận động thành viên HTX xây dựng 01 cầu giao thông nông thôn trị giá trên 80 triệu đồng. Tết Nguyên đán hàng năm, ông Đậm cũng vận động, tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để “vui Xuân, đón Tết” từ 70-80 phần quà, mỗi phần khoảng 200.000 đồng.
Ông Nguyễn Văn Đậm chia sẻ: Nếu muốn sản xuất, kinh doanh thành công thì các thành viên trong HTX phải biết tự học hỏi nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, do các ngành, các cấp tổ chức, đặc biệt là từ ngành nông nghiệp huyện. Tập trung kêu gọi sự hỗ trợ của các dự án bên ngoài, các đối tác, khách hàng, các cơ quan chuyên môn trong tỉnh hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thành viên Hội đồng quản trị, thành viên HTX. 
Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Đậm đã được các cấp, các ngành biểu dương và tặng nhiều hình thức khen thưởng. Hi vọng trong thời gian tới, ông cùng với HTX tiếp tục sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa./.


Thông báo - Hướng dẫn


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 165
  • Trong tuần: 1 185
  • Tất cả: 1133727
Cơ quan chủ quản: Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: số 04 Châu Văn Tiếp, Phường 2, TP Sóc Trăng
Email: sonv@soctrang.gov.vn
Điện thoại: 0299.3820062
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở Nội Vụ tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.