Mỹ Tú đưa Pháp lệnh 34 vào cuộc sống
         "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát" là phương châm quan trọng trong thực hiện quy chế dân chủ ở xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã.

         Điểm nổi bật trong thực hiện Pháp lệnh 34 của xã Mỹ Hương là công khai 11 nội dung theo Pháp lệnh số 34, trong đó có nhiều nội dung được người dân quan tâm như: Chủ trương, kế hoạch vay vốn cho nhân dân để phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; trợ cấp xã hội, xây dựng nhà tình thương, cấp bảo hiểm y tế; công tác giải quyết khiếu nại; công khai thủ tục hành chính… với 3 hình thức; niêm yết danh sách tại trụ sở làm việc, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và công khai thông qua hình thức họp dân. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo nhanh gọn, không để tồn đọng, chậm giải quyết. Công tác hòa giải ở cơ sở được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo. Ngành Tư pháp phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên cùng triển khai thực hiện khá đồng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Hồ Ngọc Hận ở ấp Xẻo Gừa cho biết, khi đến UBND xã làm hồ sơ rất dễ dàng và nhanh chóng do các thủ tục đều được niêm yết công khai tại trụ sở, nhờ vậy, bà con đến đây đều không thấy phiền lòng vì không còn cảnh đợi chờ như trước.

         Thực hiện quy chế dân chủ gắn với thực hiện Đề án xã NTM kiểu mẫu ở Mỹ Hương là các chương trình dự án được đầu tư ở địa phương cùng những chính sách liên quan đến đời sống người dân đều được cấp ủy, chính quyền xã công khai cho người dân biết để thực hiện tốt. Cụ thể, để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã xác định rõ để hoàn thành mục tiêu trên thì ngoài nguồn ngân sách nhà nước quan trọng hơn hết vẫn là sự huy động sức dân. Do đó địa phương thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của đề án và vận động người dân tham gia. Nhờ sự đồng thuận cao trong nhân dân mà chỉ hơn 1 năm thực hiện đề án, xã đã lập được thành quả nổi bật là cơ bản hoàn thành kết cấu hạ tầng nông thôn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn cho xã Mỹ Hương. Hiện nay 100% tuyến đường trục xã và đường trung tâm xã đến huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 91% đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa. Ngoài ra, tỉ lệ đường trục chính nội đồng cũng được đảm bảo 100%, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và giao thương giữa các địa phương lân cận. Từ khi địa phương bắt tay xây dựng NTM rồi thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở người dân nơi đây đồng tình hưởng ứng, bà con rất ý thức đồng lòng cùng chính quyền xây dựng Mỹ Hương ngày một tốt đẹp hơn, ông Nguyễn Quang Trạng - Bí thư kiêm Trưởng ban nhân dân ấp Mỹ Đức cho biết.

Nhiều tuyến đường xanh sạch đẹp được người dân tham gia thực hiện.

          Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Mỹ Hương xác định việc hướng dẫn bà con sản xuất theo mô hình hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một diện tích là vấn đề cốt lõi trong việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp. Để thực hiện nội dung này, Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân tuyên truyền, vận động, kết hợp công khai các chương trình dự án hỗ trợ, để mọi người hiểu biết và thông suốt, nên rất được người dân đồng thuận cao trong thực hiện. Điển hình năm 2017, xã thành lập HTX nông sản Mỹ Hương trên cơ sở tự nguyện góp vốn của nông dân trong xã, gồm 231 thành viên, diện tích canh tác trên 391 ha; trong đó, diện tích cây ăn trái trên 45 ha và trồng lúa trên 346 ha. Dù mới hoạt động hơn một năm nay, nhưng HTX này đã có những thành công đáng khích lệ. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của bà con trong việc hình thành liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các thành viên trong HTX, đồng thời cung ứng dịch vụ nông nghiệp cho các hộ dân ở địa phương.

           Chính nhờ đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra” mà những năm qua xã Mỹ Hương đang ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Ông Trần Quốc Nam - Phó Bí thư Đảng Ủy xã, Trưởng Khối vận xã Mỹ Hương cho biết, việc thực hiện Pháp lệnh 34 rất quan trọng, vì vậy xã thường xuyên cũng cố bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo gắn với tổ chức sơ tổng kết hàng quý để tìm ra mặt mạnh tiếp tục phát huy. Trong quá trình thực hiện thì việc công khai dân chủ địa phương làm rất chặt chẽ nhiều nội dung được người dân quan tâm đều được niêm yết công khai đến tận các xóm, ấp, từ đó tạo được lòng tin cho nhân dân, góp phần tích cực trong việc hoàn thành Nghị quyết của Đảng ủy hàng năm.

          Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở Mỹ Hương đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Phương Anh



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77356926

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.