Ngọc Đông nỗ lực về đích xã nông thôn mới nâng cao
       Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) luôn nâng chất các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, đến nay diện mạo của một xã NTM nâng cao đang hiện hữu ở xã Ngọc Đông.

       Sau 4 năm về đích nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở Ngọc Đông đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Để có được kết quả này, Đảng ủy, UBND xã Ngọc Đông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện các tiêu chí, nhất là nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất. Đây là một trong những nhóm tiêu chí quan trọng, làm nền tảng giúp người dân thoát nghèo và nâng cao thu nhập.

       Xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại nên các mô hình sản xuất được xã Ngọc Đông triển khai hiệu quả. Chủ tịch UBND xã Ngọc Đông Trịnh Thanh Phong cho biết, Đảng bộ xã luôn xác định thế mạnh là nuôi tôm - trồng lúa, kết hợp với trồng màu và chăn nuôi. Từ đó xã tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thay đổi giống cây, con phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Khuyến cáo nông dân thực hiện các nhóm giống lúa đặc sản có năng suất và giá trị cao như: Nhóm ST, OM 4900, OM 6976... Hiện nay các mô hình kinh tế tập thể đã và đang phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, đáp ứng nhu cầu của nông dân.

       Là một trong những hộ gắn bó với mô hình tôm – lúa đã lâu, ông Nguyễn Văn Mạnh ở ấp Huỳnh Công Đê khẳng định, mô hình này đang là hướng đi bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay. Ông Mạnh chia sẻ: “Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thay vì độc canh cây lúa và nuôi vịt thì tôi luân canh mô hình tôm – lúa và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Dành 1,3 ha để canh tác mô hình này, trung bình một năm cũng lãi khoảng 90 triệu đồng”.

Nhiều tuyến đường được xây dựng theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp

       Để nâng cao thu nhập cho nhân dân theo hướng bền vững, UBND xã Ngọc Đông đã phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động nhân dân cải tạo vườn kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn giảm nghèo, vốn ngân hàng chính sách, xã đã hỗ trợ nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế để thoát nghèo hiệu quả. Anh Đỗ Văn Thông ở ấp Hòa Lời chia sẻ: “Năm 2012, khi được địa phương hỗ trợ cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi mua 1 con bò cái về nuôi, sau thời gian nhân giống, đến nay đàn bò đã phát triển lên đến 8 con. Ngoài ra, tôi còn trồng lúa và nuôi tôm, sau thời gian cố gắng làm ăn cũng đã thoát nghèo. Căn nhà tường kiên cố có được như hiện nay cũng đến từ việc nuôi bò là chính”.

       Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý đã góp phần đưa đời sống người dân của xã ngày càng phát triển. Nếu thu nhập bình quân đầu người khi đạt chuẩn NTM của xã là 37,5 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên hơn 57 triệu đồng/người/năm, đời sống của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Hiện toàn xã có 21 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,81%, giảm rất nhiều so với đầu nhiệm kỳ (2015-2020), khi đó hộ nghèo hơn 209 hộ, chiếm 8,07%. Theo đồng chí Trịnh Thanh Phong, để giảm nghèo hiệu quả, ngay từ đầu năm xã đề ra mục tiêu trong năm phải giảm bao nhiêu hộ nghèo. Từ đó tập trung lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho các hộ này; đồng thời phân công các đoàn thể hướng dẫn các hộ để thực hiện mô hình làm ăn hiệu quả.

       Phát huy được những thuận lợi, vận động nhân dân đóng góp, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ, tranh thủ ngân sách nhà nước đầu tư và nguồn vốn khác, giai đoạn 2016 - 2020, xã Ngọc Đông đã huy động được khoảng 239 tỉ đồng cho xây dựng NTM. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chiếu theo các tiêu chí chung, đến nay xã Ngọc Đông tự đánh giá đã hoàn thành 5 nhóm tiêu chí của xã NTM nâng cao và đang được tỉnh thẩm định hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn. 

       Đến xã Ngọc Đông những ngày này, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng ngõ xóm đã sạch, đẹp hơn, cơ sở vật chất của xã được đầu tư, nâng cấp. Kết quả này là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã sau nhiều năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, Ngọc Đông sẽ tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây cũng là mục tiêu mà Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, trong xây dựng NTM. Cùng với đó, xã sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. 

       Từ quyết tâm đến sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, kết quả đạt được hiện nay là tiền đề và động lực để Ngọc Đông tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân.

Thiện Hải 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77356400

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.