Nuôi dê nhốt chuồng, hướng đi phát triển kinh tế mới bền vững
             Nhằm nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích của mình và tận dụng thời gian nhàn rỗi. Chú Dương Thanh Cảnh ở ấp Bố Liên 1, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đã chọn nuôi dê để tăng thêm thu nhập kinh tế gia đình.  

             Trước đây, gia đình chú Cảnh từng nuôi thử nghiệm với nhiều loại vật nuôi nhưng do chưa có kinh nghiệm nên đạt hiệu quả kinh tế không cao. Sau nhiều lần chuyển đổi mô hình làm ăn, chú Cảnh quyết định chọn dê là vật nuôi kế tiếp vì nuôi dê ít tốn vốn đầu tư, quay vòng nhanh, có thể tận dụng được thời gian lao động nông nhàn, đặc biệt là giá bán khá cao so với các loại vật nuôi khác.

              Cuối năm 2018, từ nguồn vốn tích luỹ của gia đình và người thân hỗ trợ, chú Cảnh bắt tay vào làm chuồng và mua 40 con dê giống Boer từ Tiền Giang về nuôi. Chịu khó tìm tòi, học hỏi từ tivi, sách, báo cùng sự hỗ trợ của địa phương, sau một thời gian chú thấy có hiệu quả và tiếp tục nhân giống. Chú Cảnh cho biết: “Dê Boer vốn có rất nhiều ưu điểm: Nuôi con nhanh lớn, sữa nhiều, thời gian nhân giống nhanh, mỗi năm hai lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con. Nguồn thức ăn đơn giản, từ rau cỏ, lá cây, trái cây, dê còn ăn được thức ăn công nghiệp... Vì thế giống dê này được nông dân đầu tư lựa chọn và thị trường đang sốt giá. Dê con dứt sữa khoảng 6 tháng có thể xuất bán, trung bình 1kg dê thịt có giá khoảng từ 110.000 đồng - 130.000 đồng/kg (tuỳ thời điểm)”. Chỉ trong vòng hơn một năm chăn nuôi, đàn dê của chú Cảnh đã tăng lên gần 150 con, trong đó có 2 con dê đực để phối giống. Chú Dương Thanh Cảnh cho biết: “Nuôi hơn một năm nay, tôi xuất chuồng được hai đợt khoảng 50 con với trên 100.000 đồng, trong chuồng hiện còn 95 con. Hiện nay, cũng có nhiều mối lái trong và ngoài tỉnh điện thoại hỏi mua dê giống, các nhà hàng trong tỉnh cũng muốn hợp đồng cung cấp cho họ mỗi ngày một con dê thịt, nhưng chú vẫn chưa đáp ứng được”. Theo chú Cảnh, để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả cao, ngoài am hiểu đặc điểm của loài dê thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi dê rất quan trọng, từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê. Vì dê là loại động vật không ưa độ ẩm cao nên chuồng nuôi dê thường được xây dựng bằng tre hoặc gỗ để đảm bảo chuồng thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Sàn chuồng cách mặt đất 0,5 đến 0,8 m, chừa khe hở khoảng 1 đến 1,5 cm để phân lọt dễ dàng xuống đất. Phân dê được các hộ trồng cây kiểng, cây ăn trái đặt mua hàng tháng, mỗi bao 30.000 đồng. So với việc nuôi gà, nuôi heo, thì nuôi dê đơn giản hơn, do dê có sức đề kháng mạnh, ít bệnh. Tuy nhiên, lưu ý phải định kỳ tẩy giun sán và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho dê. Ngoài đàn dê giống hiện tại, gia đình chú đang chuẩn bị mở rộng chuồng trại để phát triển thêm dê vỗ béo và dự kiến trong tương lai chú sẽ thành lập trang trại để cung cấp sản lượng lớn ra thị trường.

Mô hình nuôi dê của chú Dương Thanh Cảnh

                Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hưng - chị Lý Kim Buối cho biết: “Chú Cảnh là nông dân tiêu biểu, đi đầu trong phong trào nuôi dê mang lại hiệu quả cao. Hiện tại, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã cũng phát triển mô hình này. Để hỗ trợ người dân chăn nuôi dê phát triển bền vững, chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các hộ nuôi. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn vay, hỗ trợ bà con nâng cao chất lượng, tăng quy mô tổng đàn và nâng cao chất lượng sản phẩm, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, đặc biệt định hướng tiêu thụ cho bà con, giúp hộ chăn nuôi dê trên địa bàn phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng”. Sự cần cù, chịu khó, với ý chí dám nghĩ, dám làm, đến nay mô hình nuôi dê của chú Dương Thanh Cảnh là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Dê dễ nuôi, giá dê thịt luôn ổn định, phù hợp với các hộ ít đất sản xuất, nên mô hình này phù hợp với bà con nông dân để tận dụng thời gian nhàn rỗi và tạo thu nhập ổn định cho gia đình./.



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77308549

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.