Sóc Trăng: Tăng cường biện pháp quản lý, giám sát đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ
Ngày 04/3/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường biện pháp quản lý, giám sát đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
Chỉ thị nêu rõ: Hiện nay, tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ phát triển rất nhanh chóng và đa dạng. Các phương tiện bay này được ứng dụng rộng rãi và mang lại lợi ích trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; tuy nhiên, cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không, đặc biệt khi bị các lực lượng phản động, chống đối sử dụng làm công cụ để thực hiện các hành vi khủng bố, phá hoại sẽ gây hậu quả khó lường.
 
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ (thiết bị bay playcam có gắn camera) trong hoạt động vui chơi, giải trí, chụp hình cưới dưới hình thức tự phát, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Các hoạt động trên tiềm ấn nhiều yếu tố nguy hiểm, khó khăn trong công tác quản lý vùng trời, quản lý các hoạt động bay, có nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện.
Để quản lý chặt chẽ tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì quản lý, giám sát những tổ chức, cá nhân sử dụng tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ được cấp phép bay trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng thời, trực tiếp sử dụng các thiết bị chế áp ép hạ cánh hoặc bắn hạ các thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ bay vào vùng cấm bay hoặc chưa được cấp phép bay, tạm giữ, tịch thu phương tiện theo quy định pháp luật.
Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các Sở, ban ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý, giám sát và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng các thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ trái phép có nguy cơ ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng không trên địa bàn.
 
Công an tỉnh phối hợp với Sở Công Thương, điều tra, rà soát, yêu cầu khai báo đối với các tô chức, cá nhân sở hữu tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Quản lý các tổ chức, cá nhân sở hữu tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ thông qua việc khai báo, đăng ký tại địa phương.
 
Mặt khác, tạm giữ, tịch thu các phương tiện bay vào vùng cấm bay, phương tiện bay không xin phép theo quy định pháp luật.
 
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý các tổ chức, cá nhân sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ được cấp phép.
 
Sử dụng các thiết bị chế áp ép hạ cánh hoặc bắn hạ các thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ bay vào vùng cấm bay, tạm giữ, tịch thu tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ sai phạm trên tuyến biên giới biển theo quy định pháp luật.
 
Sở Công Thương phối hợp với Công an tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý các cơ sở kinh doanh mua bán, trao đổi, sử dụng thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn tỉnh.
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
 
Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/03/2008 của Chính phủ về việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên các phương tiện thông tin để Nhân dân nắm, hiểu và thực hiện đúng theo Nghị định.
 
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát trên địa bàn, xác định tổ chức, cá nhân tự ý sản xuất, kinh doanh, sở hữu, sử dụng bất hợp pháp tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ phải kịp thời nhắc nhở, tạm giữ phương tiện hoặc tịch thu phương tiện theo quy định pháp luật.
 
Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân và mọi người dân sử dụng tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ hiểu rõ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng loại phương tiện này.
 
T.P
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 78335170

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.