Long Phú: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số
              Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng luôn được các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Long Phú đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Trong đó, trẻ em dân tộc Khmer là đối tượng nhận được nhiều sự ưu tiên thông qua các chương trình, hành động liên quan đến lĩnh vực y tế.

             Để đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con kịp thời, đầy đủ nhất, các Trạm y tế thực hiện khám, chữa bệnh cho đồng bào có thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh đối với tuyến huyện tạo điều kiện cho bà con được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế gần nơi sinh sống nhất và ở bất cứ cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện trong tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến. Ông Thạch Hoàng Tha - Trưởng phòng Dân tộc huyện Long Phú cho biết: “Cùng với việc tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở vùng có đông đồng bào Khmer, thời gian qua, huyện đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành phân bổ kinh phí mua tặng thẻ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện cho đồng bào Khmer được khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, được bảo hiểm y tế chi trả tiền khám bệnh, thuốc, vật tư y tế theo quy định”.

             Mới đây, Trung tâm Y tế phối hợp Trạm y tế và UBND thị trấn Long Phú tổ chức chương trình “Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số” cho hơn 300 em học sinh, phần lớn là con em đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thị trấn Long Phú mắc các bệnh về mắt như: Cận thị, suy dinh dưỡng, sâu răng… Tại đây, các em được khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn phương pháp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh trong học tập, sinh hoạt. Em Sơn Đức Thịnh, ngụ tại ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú bày tỏ: “Dù ở trường em đã được các thầy cô giáo dạy về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe để có thể học tập tốt, nhưng khi đến đây khám, em được các bác sỹ tận tình tư vấn và dạy cho em thêm nhiều điều bổ ích, nhất là trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân”.

Tổ chức khám định kỳ cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số.

              Song song với việc hỗ trợ đồng bào Khmer phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, những năm qua, Đảng và Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở tuyến cơ sở, nhờ đó, chất lượng, hiệu quả phục vụ được nâng lên. Đặc biệt, là các Trạm y tế xã, thị trấn được quan tâm đầu tư đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con nhân dân. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được chú trọng, nâng cao chất lượng và tăng về số lượng. Ngành Y tế huyện Long Phú đã tổ chức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo sau đại học và đào tạo theo địa chỉ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Nhiều cán bộ y tế là người dân tộc Khmer sau khi được đào tạo đã trở về công tác tại địa phương và quê hương của mình. Nhờ đó, những chương trình, chính sách chăm sóc sức khỏe cho con vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống không ngừng được cải thiện, nhất là đối với trẻ em.

               Trong năm qua, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các phum sóc đã được tiếp cận các chương trình khám sàng lọc, phẫu thuật tim, phẫu thuật dị tật vận động tay chân, hở môi, hàm ếch… Hầu hết những trường hợp có chỉ định phẫu thuật đều được hỗ trợ chi phí từ 30 - 100%. Ngoài những hoạt động khám chữa bệnh theo kế hoạch năm, các xã, thị trấn có đông đồng bào Khmer còn tích cực chủ động phối hợp với các tổ chức trong và ngoài huyện, tỉnh thực hiện chương trình sàng lọc, khám bệnh và cấp thuốc, sữa dinh dưỡng cho các em. Từ đó, trẻ em đồng bào dân tộc có điều kiện phát triển toàn diện hơn về trí tuệ và thể chất, tỷ lệ còi xương, suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

               Có thể nói, chăm sóc sức khỏe trẻ em nói chung, trẻ em vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong bất kỳ giai đoạn nào. Bởi các em là những chủ nhân tương lai, niềm hy vọng của quê hương, đất nước. Một khi công tác này không đạt hiệu quả sẽ đồng nghĩa với chất lượng cuộc sống, các quyền và lợi ích chính đáng như: Học tập, vui chơi… của trẻ em sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Sóc Ca



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77678440

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.