Sóc Trăng: Phum sóc hào hứng tập luyện ghe Ngo chờ ngày khai hội
       Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019 sẽ được tỉnh Sóc Trăng tổ chức trong 7 ngày (từ ngày 05 đến 11/11/2019) với  các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi nổi. Điểm nhấn của lễ hội chính là giải đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL năm 2019 với 2 nội dung thi đấu 1.000m đối với nữ và 1.200m đối với nam diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/11 trên dòng sông Maspero (thành phố Sóc Trăng).

      Để chuẩn bị cho ngày khai hội, các đội ghe Ngo cả nam lẫn nữ ở các phum sóc trên địa bàn tỉnh đang rất nỗ lực tập luyện với mong muốn đạt được thành tích cao, mang “cúp” vô địch về cho bổn sóc.


       Năm nay, nhiều bổn sóc đã có chiến dịch tập luyện ghe Ngo dài hơi, nhiều đội đã bắt đầu tập luyện từ cách đây 2 tháng, nhằm nâng cao thể lực cho các vận động viên và đặc biệt là tập luyện nhuần nhuyễn các kỹ thuật cho đội ghe trước khi chính thức bước vào thi đấu. Tùy vào điều kiện sản xuất, vị trí địa lý mà từng nhà chùa, từng phum sóc lựa chọn thời điểm tập luyện để sao cho đạt được kế hoạch huấn luyện và phù hợp với sinh hoạt, đời sống kinh tế của vận động viên (VĐV).


       Cũng như những năm trước, thời gian tập luyện của các VĐV cả nam lẫn nữ của chùa Pua Poues Toeurk (Phú Tứk) ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú thường diễn ra vào lúc xế chiều, sau khi các VĐV đã tan ca từ các công ty, xí nghiệp và xong các công việc đồng áng. Dù sau một ngày lao động và làm việc mệt nhọc nhưng không khí tập luyện của các VĐV đều rất hăng say và đúng với các bài tập được ban huấn luyện đề ra.


       Theo anh Đỗ Minh Dũng - huấn luyện viên của chùa Phú Tứk, thì dù tập luyện vào buổi tối như vậy nhưng hầu như các VĐV của chùa đều có mặt đầy đủ, đúng giờ và tập luyện rất hăng say.


       Ngày trước, phụ nữ không bao giờ được quyền đến gần chiếc ghe Ngo, vì đó là điều cầm kỵ. Bởi theo quan niệm trước đây, chiếc ghe Ngo luôn là bảo vật thiêng liêng của phum sóc. Nữ giới khi đến gần ghe Ngo có thể gặp điều không hay và gây ảnh hưởng đến vị thần phù trợ cho chiếc ghe, có thể làm “vẩn đục” đi biểu tượng linh thiêng của phum sóc. Chính vì quan niệm này, nên trước đây, các cuộc đua ghe Ngo chỉ dành cho nam giới. Tuy nhiên, đến nay thì hình ảnh những cô gái Khmer nhịp nhàng sử dụng mái dầm trong các cuộc đua ghe Ngo đã trở nên quen thuộc với người dân Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.


       Năm nay chùa Phú Tứk vừa đóng thêm ghe mới và vận động được chị em trong bổn sóc tham gia nên có thêm một đội ghe nữ nữa để tham gia tranh tài trong ngày hội sắp tới.


       Chị Trần Thị Phượng, vận động viên của chùa chia sẻ, bản thân rất đam mê môn ghe Ngo nên trước đây khi nhà chùa chưa có ghe Ngo nữ đã từng tham gia bơi cho nhiều đội ghe nữ khác cả trong và ngoài huyện. Năm nay, khi chùa có ghe mới thì chị em trong phum sóc rất hồ hởi và tích cực vận động nhau cùng ra tập luyện, vừa góp phần gìn giữ bản sắc của dân tộc; đồng thời cũng mong muốn mang được “vinh quang” về cho bổn sóc.


       Năm nay, các vận động viên ở chùa Sro Lôn ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên có chiến thuật tập luyện ngắn ngày hơn những năm trước và tập chính là ở trên ghe để các VĐV làm quen với nhịp dầm và thực tế trên “đường đua xanh”.


Vận động viên nam và nữ chùa Phú Tứk đang nỗ lực tập luyện chờ ngày khai hội

       Theo anh Trầm Anh Tuấn, vận động viên của chùa Sro Lôn chia sẻ, năm nay đa số lực lượng chính của chùa chủ yếu là các VĐV trẻ, khỏe nên chiến thuật được huấn luyện viên đề ra là tăng cường sức dẻo dai và bức tốc về đích. Thấy vậy chứ bơi rất mệt và nếu không đủ sức khỏe sẽ khó theo kịp nhịp bơi của đội. Năm nay, VĐV nào yếu và không đủ thể lực sẽ bị loại ra khỏi đội hình chính của đội. Bởi vậy, trong lúc tập luyện, VĐV nào cũng rất nỗ lực và cố gắng hết sức. Toàn đội cũng quyết tâm cao nhất để đạt được thứ hạng trong lễ hội sắp tới.

       Lễ hội Đua ghe Ngo là một trong 3 lễ lớn của đồng bào Khmer Nam bộ gồm: Chôl Chnăm Thmây, Sene ĐôlTa và Oóc om bóc - Đua ghe Ngo. Lễ hội chính là một cách để người dân tạ ơn thần nước, thần đất, thiên nhiên và dòng sông đã cung cấp cá và làm đất đai phì nhiêu, mang lại cuộc sống yên bình cho con người; đánh dấu thời điểm kết thúc mùa mưa, chuyển sang mùa nắng.

       Theo ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực ĐBSCL năm 2019, đến nay, đã có trên 40 đội nam và 7 đội nữ đăng ký tham gia; trong đó, ngoài tỉnh có 9 đội (với 6 đội nam và 3 đội nữ) gồm: Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Kiên Giang.

        Việc tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo luôn được tỉnh Sóc Trăng tổ chức và duy trì hàng năm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và của đồng bào Khmer khu vực đồng ĐBSCL nói chung. Đồng thời, thông qua lễ hội, tỉnh Sóc Trăng cũng mong muốn tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu hình ảnh về vùng đất và con người Sóc Trăng đến với du khách trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực ĐBSCL năm 2019 cơ bản đã được thực hiện một cách chu đáo về tất cả mọi mặt và đã sẵn sàng cho ngày khai hội./. 
Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77332945

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.