Xã Phú Tâm (Châu Thành) nâng chất đô thị loại V gắn với đạt chuẩn nông thôn mới
Thực hiện mục tiêu nghị quyết của huyện Châu Thành trong nhiệm kỳ 2020-2025, huyện phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023. Trên cơ sở đó, năm 2021, Đảng ủy xã Phú Tâm xác định tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân đã thực hiện về đích nông thôn mới và hướng đến phấn đấu nâng chất đô thị loại V. 
Xã Phú Tâm được công nhận đô thị loại V vào năm 2014 và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Qua đó đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng nhằm phát triển kinh tế - xã hội như: Nâng cấp đường Tỉnh 932, nhựa hóa đường Huyện 94, xây dựng các công trình thoát nước và liên kết sản xuất tại xã Phú Tâm. Hiện tổng số km đường trục xã được nhựa hóa đạt 100%, đường trục ấp, xóm được cứng hóa đạt đạt 60%. Đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%, trong đó được bệ tông hóa đạt tỷ lệ 92%. Đối với hệ thống thủy lợi của xã được đầu tư hoàn chỉnh đáp ứng tưới tiêu phục vụ cho sản xuất, đạt 100%. Xã có hệ thống điện đạt chuẩn và đảm bảo các yêu cầu của ngành điện; hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 98%. Trên địa bàn xã có 5/5 trường đạt chuẩn, đạt 100%. Sản xuất nông nghiệp có bước tiến đáng kể, toàn xã có 2 hợp tác xã và 5 tổ hợp tác, nhiều mô hình công nghệ cao theo hướng an toàn được áp dụng như: Mô hình tưới nước tự động, trồng màu trong nhà lưới, mô hình bưởi da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao… Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại ngày càng được quan tâm và từng bước phát triển. Tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 50,61 triệu đồng/người/năm. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục y tế đạt được nhiều kết quả quan trọng, an ninh quốc phòng luôn được giữ vững và ổn định. Do đó, để xây dựng xã phát triển xứng tầm với tiềm năng sẵn có thì điểm mấu chốt của địa phương là hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với nâng chất đô thị loại V. Đến nay, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới và đã có quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. 
 
Tuyến đường kiểu mẫu ở xã Phú Tâm.
 
Qua thực tiễn công tác xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị loại V tại xã Phú Tâm trong thời gian qua, Đảng ủy xã Phú Tâm đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới như: Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng xã Phú Tâm đạt chuẩn nông thôn mới và gắn với nâng chất đô thị loại V trong nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường sự phối hợp, tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới. Kết hợp đổi mới nội dung, hình thức để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới và phát huy vai trò chủ thể của người dân nông thôn trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Tích cực huy động tổng hợp các nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị, nhất là nguồn lực xã hội hóa. Huy động sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; nhất là lĩnh vực thu mua, chế biến nông sản, thực phẩm để thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, Chương trình OCOP góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tăng cường phối hợp với ban ngành, đoàn thể cấp huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị. Trong đó quan tâm đến việc kết nối xã Phú Tâm với các xã bạn trong và ngoài huyện, tạo thành chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch cộng đồng gắn với giảm nghèo. Không ngừng củng cố hệ thống chính trị, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.
 
Trần Thu Ngân
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77391706

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.