Sóc Trăng: Những kết quả nổi bật trong thực hiện các chính sách bảo đảm quyền con người năm 2019
       Năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực. 

       Các hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư luôn được quan tâm thực hiện, trong 9 tháng đầu năm, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã gặp gỡ, tiếp xúc 126 lượt nhà đầu tư, đồng thời cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng nhằm huy động các nguồn lực phát triển kinh tế tại địa phương (tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 7,3%). Ngoài ra, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện, đã giải quyết việc làm cho 31.077 lao động (tăng 9,5% so với cùng kỳ), trong đó quan tâm đào tạo xuất khẩu lao động 389 người sang các thị trường nước ngoài (đạt 130,3% kế hoạch năm)…, góp phần từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân (tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 3,43%, hộ cận nghèo giảm 0,78%), tạo nền tảng cơ bản, vững chắc cho công tác đấu tranh về nhân quyền.

        Riêng lĩnh vực dân tộc, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ thị và các văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động đón lễ, tết cổ truyền của đồng bào Khmer năm 2019. Theo đó, đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, chúc tết các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu, cán bộ hưu trí; tổ chức họp mặt trực tuyến mừng Tết cổ truyền và 2 cầu truyền hình trực tiếp mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và Sene Đôlta của đồng bào Khmer tại chùa Sro Lôn (Đại Tâm, Mỹ Xuyên) và chùa Môni Sră Keo (Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị), kết hợp trao tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách và 20 căn nhà đại đoàn kết cho 20 gia đình Khmer nghèo vươn lên trong cuộc sống; tổ chức thành công Lễ Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ 4 khu vực đồng bằng sông Cửu Long... tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong vùng đồng bào dân tộc. Ngoài ra, tỉnh còn quan tâm trùng tu, cải tạo 2 chùa có công và là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh (chùa Pô Thi PhĐôk, Kế Sách và chùa Ô Chum, thị xã Ngã Năm). Tổ chức đoàn đi giao lưu nhân dân tại Vương quốc Campuchia và tổ chức cho 45 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, công tác dân tộc tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của họ trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

        Trên lĩnh vực tôn giáo, các hoạt động, lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng dân gian đều được tổ chức ngày càng quy mô và long trọng hơn, thu hút đông đảo quần chúng tín đồ tham gia. Ngành chức năng đã tiếp nhận, xem xét và giải quyết 131 văn bản thông báo, đăng ký của tổ chức, cá nhân các tôn giáo quan tâm; tạo điều kiện cho Ban Trị sự GHPGVN địa phương tổ chức Đại lễ Vesak thuần túy, đúng quy định. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập 7 đoàn đến thăm hỏi, chúc mừng 20 cơ sở phật giáo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Đại lễ Phật đản, quan tâm, tạo điều kiện tổ chức cho 24 đại biểu tham dự đại lễ này tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam và 01 chức sắc tham dự buổi gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại Tp. Đà Nẵng... Qua đó, tạo được sự đồng thuận của chức sắc, tín đồ với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.



Các hoạt động bảo đảm quyền con người trên lĩnh vực văn hóa, xã hội

        Đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành chức năng triển khai thực hiện tốt các chính sách theo quy định, nhất là triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; các hoạt động vì sự phát triển của trẻ em, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện công tác bảo vệ nhân quyền của tỉnh. Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Đã giải quyết chế độ chính sách cho 770 hồ sơ mai táng phí; hoàn thành công tác đưa 878 người có công đi điều dưỡng tập trung năm 2019; đề nghị trao tặng Huân chương Độc lập cho 101 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng có nhiều liệt sỹ hy sinh; tổ chức bàn giao 31 căn nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 900 triệu đồng; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ..., qua đó thể hiện lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với người có công với đất nước. 

        Trên lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện pháp luật, Sở Tư pháp tham mưu thực hiện tốt chức năng hướng dẫn, thẩm định, góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót không để các thế lực thù địch lợi dụng vu cáo ta vi phạm dân chủ, nhân quyền. Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được các sở, ban ngành tăng cường triển khai thực hiện. Riêng đối với Công an tỉnh, trong năm 2019 đã chuyển 25 thủ tục hành chính về PCCC, quản lý hành chính về trật tự xã hội sang giải quyết tại Trung tâm Hành chính công; rút ngắn thời gian 38 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền so với quy định; triển khai chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt Nam”; thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Internet; chuyển giao, phân cấp cho công an 7 huyện thực hiện đăng ký, quản lý xe mô tô, xe gắn máy, góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân trên lĩnh vực an ninh trật tự.

        Bên cạnh đó, xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh đã quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền. Tổ chức hội nghị tuyên truyền về quyền con người cho hơn 240 đại biểu là chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu và huyện Mỹ Tú; treo 40 băng rôn tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về quyền con người và những kết quả trong bảo vệ quyền con người tại địa phương.

        Có thể nói, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền con người tại địa phương./.

Việt Triều

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77703723

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.