Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai”

1. Điều 7 Luật Khoa học và Công nghệ được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2013 quy định “Ngày 18 tháng 5 hằng năm là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam”. 
Quy định này có nguồn gốc xuất phát từ sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng Đại hội Đại biểu Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất (tiền thân của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) vào ngày 18/5/1963. Trong bài phát biểu của mình, Người khẳng định: “Chúng ta đều biết rằng trình độ KH&KT của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa cải tiến được nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp. Phong tục tập quán lạc hậu nhiều. Nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải biến những cái đó… Khoa học phải tự sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi… Các cô, các chú phải ra sức đem hiểu biết KH&KT của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động, để nhân dân thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ…”.

Trên tinh thần đó, Ngày KH&CN Việt Nam là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

2. Bộ KH&CN đưa vào vận hành Trang Thông tin điện tử Ngày KH&CN http://ngaykhcn.most.gov.vn , giới thiệu những thành tựu KH&CN của Việt Nam và Trang thông tin điện tử Giải thưởng Tạ Quang Bửu https://taquangbuuprize.nafosted.gov.vn để thông tin chi tiết về Giải thưởng thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. thưởng Tạ Quang Bửu là Giải thưởng thường niên của Bộ  


Ảnh chụp Trang TTĐT Ngày KH&CN và Trang Giải thưởng Tạ Quang Bửu

 
3. Tại tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, từng bước đổi mới và nâng cao hiệu quả theo hướng gắn kết với sản xuất và đời sống. Trong các năm qua, các nhiệm vụ KH&CN được xác định theo hướng chú trọng giải quyết các nhu cầu cấp thiết của tỉnh, nội dung của các đề tài, dự án tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh. Kết quả nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 2016 đến năm 2020, có 63 đề tài, dự án cấp tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. Trong đó có 46 đề tài, dự án đã nghiệm thu và 17 đề tài, dự án đang triển khai.

Công tác nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ KH&CN đã tác động tích cực đến việc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm; từng bước hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, phát huy lợi thế sản phẩm chủ lực của địa phương. Công tác phối hợp với các viện, trường trong việc chuyển giao các tiến bộ KH&CN được thực hiện khá tốt. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tương đối tốt việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN bằng việc triển khai các mô hình quy mô nhỏ cho người dân. Phần lớn kết quả của các đề tài, dự án đã được ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất, đóng góp một phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh (Trích nội dung Báo cáo kết quả hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2016 – 2020)./.

 
Thông báo - Hướng dẫn


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 88
  • Trong tuần: 1 108
  • Tất cả: 1133650
Cơ quan chủ quản: Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: số 04 Châu Văn Tiếp, Phường 2, TP Sóc Trăng
Email: sonv@soctrang.gov.vn
Điện thoại: 0299.3820062
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở Nội Vụ tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.