Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới năm 202

1. Vài nét về Ngày Đất ngập nước Thế giới

Ngày 02/02 hằng năm được chọn là Ngày Đất ngập nước thế giới, đây cũng là ngày Thế giới và Liên hợp quốc thông qua Công ước về các vùng đất ngập nước (Công ước Ramsar) tại Hội nghị Đất ngập nước vào ngày 02/02/1971 tại bờ biển Caspian thuộc thành phố Ramsar, Iran.

Vùng đất ngập nước là vùng đất bão hòa hoặc ngập nước vĩnh viễn hoặc ngập theo mùa. Các vùng đất ngập nước nội địa bao gồm đầm lầy, ao, hồ, đập, sông, đồng bằng ngập nước và rừng ngập nước... Các vùng đất ngập nước ven biển bao gồm đầm lầy nước mặn, cửa sông, rừng ngập mặn, đầm phá và thậm chí các rạn san hô. Những hồ, ao cá, cánh đồng lúa và đồng muối là những vùng đất ngập nước do con người tạo ra.

Công ước về các vùng đất ngập nước (Công ước Ramsar) có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt là nơi cư trú của các loài chim nước là cam kết chung của các quốc gia trên thế giới để bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế. Hiện nay, Công ước có 171 quốc gia thành viên với 2.375 khu Ramsar (thuộc danh sách các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế). Việt Nam đã ký gia nhập Công ước Ramsar vào năm 1989, là thành viên thứ 50, đồng thời là quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á tham gia Công ước này.

Việt Nam đã được Ban thư ký Công ước Ramsar công nhận có 09 khu Ramsar (Vườn quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định; vùng ngập nước Bầu Sấu - Vườn quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai; Vườn quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; Vườn quốc gia Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp; Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Vườn quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Vườn quốc gia U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang; Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Láng Sen, tỉnh Long An và Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, tỉnh Ninh Bình).

2. Chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024

a) Chủ đề của Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2020 là “Đất ngập nước và Phúc lợi cho con người”.

Áp phích Ngày Đất ngập nước Thế giới 2024


b) Mục tiêu: nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của các vùng đất ngập nước; về vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo; tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống; tính thiết thực của việc bảo vệ biển, đại dương; bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên biển, đảo, phát triển kinh tế biển và chấp hành pháp luật về biển, đảo; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học các vùng đất ngập nước; phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái; làm nổi bật mối liên hệ giữa việc duy trì, bảo tồn các vùng đất ngập nước để bảo đảm phúc lợi toàn diện của con người. Qua đó, nâng cao nhận thức của con người trong việc quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên đất ngập nước

Thông báo - Hướng dẫn


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 52
  • Trong tuần: 1 424
  • Tất cả: 1136576
Cơ quan chủ quản: Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: số 04 Châu Văn Tiếp, Phường 2, TP Sóc Trăng
Email: sonv@soctrang.gov.vn
Điện thoại: 0299.3820062
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở Nội Vụ tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.