Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổng kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và các phong trào thi đua giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020
Sáng ngày 19 tháng 01 năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và các phong trào thi đua giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. 

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị. Đến dự Hội nghị có bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng và hơn 120 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tỉnh, đại diện các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo Phòng Nội vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua.
Để triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Sóc Trăng cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020, phong trào thi đua “Giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm tỉnh Sóc Trăng” giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo lồng ghép việc thực hiện phong trào thi đua với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 - 2020 với các chương trình, dự án khác có liên quan để nâng cao hiệu quả công tác triển khai, tổ chức thực hiện.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, các chương trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 29 xã đặc biệt khó khăn, 158 ấp đặc biệt khó khăn thuộc 46 xã khu vực III và 14 xã được công nhận là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Qua các năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đã có 07 xã khu vực III được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 03 xã được công nhận hoàn thành Chương trình 135), 07 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần nâng số lượng xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới lên 50 xã.
Theo kết quả Tổng điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2016 toàn tỉnh có 57.814 hộ nghèo, chiếm 17,89; trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer là 26.983, chiếm 26,90%. Đến cuối năm 2020, số hộ nghèo còn lại là 8.617 hộ, tỷ lệ 2,66%; trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer là 4.140 hộ, tỷ lệ 4,13%. Qua đó hàng năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 3%/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer là trên 4,5%/năm. Toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 69.582 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt trên 55%; giải quyết việc làm cho 129.609 lao động.

Phong trào thi đua đã có sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh. Công tác vận động chăm lo giúp đỡ cho người nghèo được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể, tổ chức hội các cấp phối hợp chỉ đạo chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp Nhân dân, điển hình như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với vận động người dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau thoát nghèo bền vững; Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội Nông dân tỉnh với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Đoàn Thanh niên tỉnh với mô hình “Đoàn viên, thanh niên sản xuất giỏi”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng với chương trình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Từ đó, một số mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp cho người dân trên địa bàn tỉnh tăng thêm thu nhập, nhất là các mô hình nuôi bò, nuôi dê đã giúp đồng bào dân tộc Khmer xóa đói, giảm nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu, phát triển bền vững. Nhiều mô hình mới, cách làm hay trong phát triển sản xuất đã được nhân rộng, điển hình là các mô hình như: Nuôi bò lai sind tại xã Hòa Phú 1 và xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên; mô hình “Cải tạo và nâng cao chất lượng vườn cây an toàn” tại huyện Mỹ Tú và nhiều mô hình nuôi tôm - lúa, cá - lúa phát triển mạnh trên nhiều huyện. Nhiều hộ nông dân được hỗ trợ vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, chăn nuôi thành công, tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo. Điển hình như gia đình anh Lâm Thanh Tuấn ở ấp Long An, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm được vay vốn ưu đãi lại được hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, gia đình anh mạnh dạn đầu tư nuôi ếch sinh sản, mang lại nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình ngày càng khá lên và vươn lên thoát nghèo; hay hộ anh Lê Văn Rồng, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng thực hiện mô hình trồng cây năng, nuôi cá đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống gia đình, từ đó phát triển sản xuất, tạo việc làm cho 05 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ trong các đợt thu hoạch... 

Đại diện điển hình trong phong trào thi đua phát biểu tại Hội nghị

Để động viên khích lệ các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào thi đua và tuyên dương các cá nhân là người lao động, nông dân vượt khó vươn lên thoát nghèo, Thời gian quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã quan tâm khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị có 12 tập thể và 23 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đại diện các tập thể nhận Bằng khen tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào thi đua đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế; chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình và các phong trào thi đua về giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tạo được sự lan tỏa và đồng thuận của các cấp, các ngành, địa phương, toàn thể công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần cải thiện đời sống của Nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 
Thông báo - Hướng dẫn


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 65
  • Trong tuần: 1 878
  • Tất cả: 1134420
Cơ quan chủ quản: Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: số 04 Châu Văn Tiếp, Phường 2, TP Sóc Trăng
Email: sonv@soctrang.gov.vn
Điện thoại: 0299.3820062
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở Nội Vụ tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.