Ông Trần Liêu - Người có uy tín đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới và công tác an sinh xã hội
Những năm qua, đội ngũ những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới; điển hình như ông Trần Liêu (chú Hai Liêu) ở ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trần Liêu năm nay đã 75 tuổi, nhưng vẫn còn rất khỏe. Từ năm 13 tuổi, chú Hai Liêu đã xuất gia đi tu. Trong thời gian tu học tại chùa vào năm 1965, chú tham gia làm giao liên cho cách mạng, đến năm 1970 chú mới hoàn tục về sống với gia đình. Sau khi nước nhà được thống nhất, chú được bà con ấp Bưng Triết tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban nhân dân ấp. Đến năm 1980, chú được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Liêu Tú, rồi lần lượt trải qua nhiều vị trí khác nhau ở xã cho đến năm 1990, chú xin về hưu để tập trung tham gia công tác xã hội ở địa phương. Từ khi còn công tác ở ấp và ở xã, chú Liêu đã tham gia Ban Quản trị chùa Bưng Phniết và được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Quản trị chùa.

Chú Hai Liêu cùng tham gia sửa chữa chùa Bưng Triết tại xã Liêu Tú

Từ năm 1990 đến nay, chú đã vận động xây dựng được trên 15 cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn xã Liêu Tú, mỗi cây cầu có trị giá từ 40.000.00 đến 300.000.000 đồng. Chú Liêu chia sẻ: Với chú, việc vận động kinh phí để làm cầu, làm đường trước hết là để cho con, em trong ấp đến trường được thuận tiện hơn. Qua theo dõi truyền thông thấy một số địa phương xây dựng nông thôn mới, chú càng có thêm động lực để vận động bà con cùng nhau cố gắng làm nhiều hơn nữa. Trong công tác an sinh xã hội, từ việc nhỏ đến việc lớn nếu khả năng chú làm được thì chú quyết tâm làm đến cùng, không ngại khó khăn. Ngày nào bà con còn tín nhiệm, thì chú vẫn còn tiếp tục đứng ra vận động bà con cùng nhau tham gia xây dựng nông thôn mới.
Trong công tác vận động bà con cùng tham gia đóng góp xây dựng cầu, đường lộ giao thông nông thôn, chú chia sẻ kinh nghiệm như: việc vận động của mình khi thực hiện các công trình luôn đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng. Tại những dịp bà con tổ chức “Lễ Cầu an, Đám làm phước” , chú Hai Liêu đều tranh thủ thông báo danh sách những hộ đóng góp cho cộng đồng, nhờ đó mà thu, chi của nguồn quỹ rất rõ ràng và nhận được sự tín nhiệm cao của bà con trong ấp.
Từ năm 1990 đến nay, chú đã cùng với Chính quyền, và bà con nhân dân đã xây dựng, sửa chữa được 09 công trình cầu bê tông, làm được 2.232m đường đal, với tổng số tiền 1 tỷ 239 triệu đồng. Làm cầu, lộ giao thông nông thôn xong, chú còn vận động bà con trong ấp Bưng Triết xây dựng đoạn đường “Thắp sáng đường quê” có 204 hộ tham gia với hơn 40 bóng đèn được gắn trong ấp, mỗi tháng chỉ tốn từ 200.000 đến 300.000 ngàn đồng, bóng đèn được thắp từ 17h tối đến 21h tối thì tắt. Chú cho biết, từ khi có bóng đèn đường, tình trạng mất an ninh trật tự, tai nạn giao thông ban đêm trong ấp giảm hẳn.


Nhiều công trình trong ấp, mang đậm dấu ấn của chú Hai Liêu

Được sự tín nhiệm của bà con phật tử, chú Hai Liêu, cùng với Ban Quản trị Chùa Bưng Phniết tổ chức giảng dạy chữ Pali cho các vị sư gần xa học. Bản thân chú trực tiếp tham gia giảng dạy ở các lớp Pali 1,2,3. Trong dịp hè chú còn vận động các vị sư và các thầy tham gia giảng dạy chữ Khmer tại địa phương kết quả có từ 200-300 học sinh tham gia học. Chú luôn vận động bà con tham gia  phát huy truyền thống giá trị văn hóa dân tộc qua các  ngày lễ trong năm như: Lễ Sene Đôlta, Lễ Ooc om boc, Lễ Dâng bông, Dâng Y cà sa, tết Chôl Chnăm Thmây, qua các ngày đạo tràng…tuyên truyền bà con cùng nhau gìn giữ phát huy bản sắc dân tộc tốt đẹp của đồng bào Khmer.
Là người có uy tín cấp tỉnh, bằng uy tín cá nhân của mình, bản thân chú Hai Liêu không chỉ quan tâm công tác xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn, mà từ năm 2008 đến nay, chú còn vận động bà con đóng góp gạo hỗ trợ các hộ nghèo tại địa phương. Mỗi năm chú vận động được khoảng gần 2 tấn gạo/năm để chia sẻ với bà con khó khăn trong ấp. Những năm học vừa qua, chú còn vận động bà con góp tiền mua xe đạp cho học sinh nghèo tại địa phương, từ năm học 2014 đến nay, chú đã vận động bà con trong ấp mua và tặng trên 25 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo. 
Hy vọng rằng, trong thời gian tới, những người có uy tín sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình như chú Trần Liêu và ngày càng nhiều người có uy tín trong vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Thông báo - Hướng dẫn


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 638
  • Trong tuần: 4 180
  • Tất cả: 1178213
Cơ quan chủ quản: Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: số 04 Châu Văn Tiếp, Phường 2, TP Sóc Trăng
Email: sonv@soctrang.gov.vn
Điện thoại: 0299.3820062
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở Nội Vụ tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.